THIẾT KẾ VĂN PHÒNG LÀM VIỆC – P2

CÁC VĂN PHÒNG THIẾT KẾ MỞ

Sau khi xem xét các khía cạnh khác nhau của bố cục văn phòng thiết kế kín, cũng cần thảo luận về các khu vực mở, cụ thể hơn trong mô hình “vị trí được giao”. Chúng ta sẽ xem các vị trí chưa được chỉ định trong phần 3: Không gian cộng tác.

Cho dù chúng đồng nghĩa với làm việc nhóm hiệu quả hay hạn chế về sự tập trung, chúng ta sẽ cùng nhau xem xét cách khai thác chúng tốt hơn.

Chắc chắn rằng những người đam mê văn phòng đóng sẽ có một khoảng thời gian thích nghi nhất định trước khi cảm thấy thoải mái và hiệu quả trong các vị trí thiết kế mở. Do đó, tương tác với họ sẽ được tăng lên trong suốt quá trình thích ứng.

1. Thuận lợi

Tùy thuộc vào nhiệm vụ của mỗi người, các khu vực mở có thể được thuận lợi. Một số thích nhiều hơn hoặc ít phân vùng mở và thậm chí là không có phân vùng.

Làm việc nhóm hiệu quả hơn

Bằng cách gần gũi với nhóm làm việc của bạn, sự cộng tác và giao tiếp sẽ tốt hơn nhiều. Tất nhiên, vị trí của nhân viên có thể thay đổi trong các dự án khác nhau để nhóm các đội lại với nhau. Người đứng đầu các bộ phận ngày càng muốn ở cùng nhóm của họ, bởi vì họ nhận ra rằng điều đó hiệu quả hơn nhiều và sự gần gũi này góp phần vào việc lãnh đạo tốt hơn.

Truyền đạt kiến ​​thức

Thanh niên trẻ tuổi quan tâm đến làm việc trong một khu vực cởi mở với các đồng nghiệp giàu kinh nghiệm hơn để có khả năng lắng nghe họ và hiểu rõ hơn về các thông tin và tài liệu mà mọi người đang làm việc trên đó.

Lợi nhuận không gian

Mỗi vị trí yêu cầu ít diện tích hơn so với một văn phòng kín, đây là một yếu tố quan trọng khi xem xét giá bất động sản đang tăng.

Ánh sáng tự nhiên

Không gian mở cho phép mọi người đều có thể tiếp cận với cửa sổ, điều này rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần. Nếu tính chất công việc cho phép, có thể thiết kế thật nhiều cửa sổ để tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên.

Hệ thống phân cấp

Các thế hệ mới đang đưa nhu cầu này vào việc thiết lập văn phòng làm việc. Đã qua rồi cái thời mà mục tiêu cuối cùng là có văn phòng ở góc nhà. Mọi người đều muốn bình đẳng và là một phần của cùng một đội. Đó là câu hỏi về một nền văn hóa doanh nghiệp mới.

2. Nhược điểm và giải pháp

Mặt khác, nhiều người phàn nàn về vị trí của họ trong khu vực mở. Thay đổi văn hóa doanh nghiệp và quản lý tốt sự thay đổi đó là điều cần thiết. Vì vậy, lời khuyên là hãy đi cùng với những người phù hợp.

Hãy cùng nhau xem những nhược điểm và giải pháp của chúng:

Âm học

Do có nhiều người trong cùng một không gian, tiếng ồn có thể nhanh chóng trở thành trở ngại đối với năng suất làm việc. Mỗi người đều phải thích nghi và thay đổi thói quen của mình để không làm ảnh hưởng đến đồng nghiệp của mình. Dưới đây là một số giải pháp khả thi: 

- Nhân viên phải tân dụng các phòng gọi là '' buồng điện thoại '' để nói chuyện điện thoại với thời lượng dài;

- Các cuộc điện đàm ngắn hoặc các cuộc trò chuyện giữa các đồng nghiệp phải được thực hiện bằng giọng nói trầm hoặc vừa phải;

- Các cuộc trò chuyện lâu hơn giữa các đồng nghiệp nên diễn ra ở những nơi khác, chẳng hạn như phòng họp, nhà ăn, phòng chờ, v.v.;

- Đối với công việc đòi hỏi sự tập trung cao hơn, nên quy hoạch các phòng làm việc tập trung;

- Các khu vực mở có thể được phân đoạn để giảm số lượng vị trí trên mỗi khu vực;

- Phải lắp đặt các vật liệu giảm âm: thảm, tấm ngăn cách âm, trần gạch giảm âm, tấm giảm âm trên tường hoặc treo trên trần;

- Lắp đặt hệ thống che âm thanh.

Cảm giác thứ bậc

Các nhà lãnh đạo nhận thấy mình được chuyển đến một khu vực mở đôi khi thất vọng với sự thay đổi này vì văn phòng của họ thể hiện dấu hiệu của hệ thống phân cấp cao, bên cạnh những lợi thế khác đã thấy ở phần 1. Do đó, đề xuất của chúng tôi hướng tới các vị trí mới, khác biệt cho họ, có thể không gian lớn hơn, cho phép lưu trữ nhiều hơn và gặp gỡ, thân mật hơn và thậm chí có thể được đặt trong khu vực điều hành của văn phòng.

Sự riêng tư

Mặc dù một số văn phòng hiện nay đang trong một xu hướng mở, nhưng một số loại công việc đôi khi giải quyết các khía cạnh bí mật. Nếu khách hàng phải giữ bí mật thì vùng '' nhân viên '' có thể được tách biệt với vùng '' khách hàng '' bằng quyền tương tác có kiểm soát. Nếu yêu cầu bảo mật giữa các đồng nghiệp, ví dụ như bộ phận nhân sự, bộ phận này có thể được tách biệt với các bộ phận khác.

Vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các cách khác nhau để lập kế hoạch hợp lý cho các khu vực mở của văn phòng nhằm đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.

Tuy nhiên, không có công thức cố định trong cảnh quan, mỗi dự án là duy nhất và chính vì lý do đó, việc phân tích nhu cầu và tầm nhìn của công ty, tổ chức, kèm theo các cuộc thảo luận chất lượng là điều cần thiết trước khi định hướng thiết kế cảnh quan mới cho tổ chức của bạn.