PHÒNG NGỦ TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

1/ Chỗ ngủ và giấc ngủ của con người

Có người thậm chí bỏ cả show diễn chỉ vì phải tốn thời gian cho việc thử giường tại cửa hàng nội thất. Nghe có vẻ buồn cười vì thực tế không ai đi làm như vậy, vì cuộc sống hiện đại chúng ta cần phải tranh thủ cơ hội để lao động và kiếm tiền. Tuy nhiên, qua câu chuyện vui này chúng ta có thể thấy rằng, chủ nhà rất coi trọng chỗ ngủ. Họ có thể bỏ ra hàng giờ đồng hồ chỉ để thử một loại nệm nào đó, thậm chí bỏ công đổi cả chiếc giường mới mua hôm qua chỉ vì sơ xuất chọn nhầm.

Một số chỉ số khảo sát về giấc ngủ

Chúng ta có 1/3 thời gian cuộc đời để ngủ, điều đó thực sự quan trọng. Giấc ngủ ngon giúp cơ thể cảm thây sảng khoái hơn, năng lượng tích cực được phục hồi, tái tạo. Thử hình dung xem cuộc sống áp lực như hiện nay, nếu bạn không ngủ đủ giấc thì điều gì sẽ xảy ra. Mệt mỏi, uể oải, cáu gắt, buồn chán và thậm chí ảnh hưởng đến công việc hàng ngày, cũng từ đó mà sinh ra cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng xấu cho thể xác và tâm hồn về lâu về dài.

Vì thế chỗ ngủ có tầm quan trọng đối với sức khỏe của con người, là trung tâm của năng lượng tái tạo, là cái gốc cho cảm hứng tích cực một cách tự nhiên của con người. Vậy làm sao để có thể có một giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc vất vả. Bài viết này giúp cho bạn trả lời câu hỏi trên góc nhìn của các nhà thiết kế kiến trúc, nội thất, ngoại thất.

2/ Các yếu tố thiết kế ảnh hưởng đến giấc ngủ

Âm thanh của cuộc sống đô thị và tiếng ồn từ bạn cùng phòng hoặc đối tác có thể làm gián đoạn một giấc ngủ yên bình và phục hồi năng lượng. Bạn có thể làm cho môi trường ngủ của mình có vẻ yên tĩnh hơn (mà không cần di chuyển đến vùng nông thôn nông thôn) bằng cách treo rèm dày trên cửa sổ và bật quạt hoặc máy tạo tiếng ồn trắng khác trong khi ngủ. Bạn cũng có thể mua loại nút bịt tai nghe thoải mái, chất lượng tốt và có thể giúp làm giảm âm thanh của người ngủ ngáy hoặc sấm sét bất ngờ.

Thiết kế nên biết thích nghi với môi trường náo nhiệt, tạp âm

Ánh sáng - Trước khi bóng đèn được phát minh và thế giới bắt đầu hoạt động 24 giờ một ngày, con người đi ngủ vào ban đêm khi trời tối - đó là đồng hồ sinh học mặc định cho chúng ta . Ngay cả khi bạn nhắm mắt, một lượng nhỏ ánh sáng từ tivi nhấp nháy hoặc cửa sổ có bóng râm có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Tạo một môi trường ngủ 'tối' là khá dễ dàng. Bắt đầu với cách kéo rèm (giống như trong phòng khách sạn) cho cửa sổ của bạn, sau đó tắt các thiết bị phát sáng (như TV và điện thoại di động) ra khỏi phòng ngủ của bạn. Vẫn chưa đủ tối? Mua một tấm che mắt để chặn các nguồn sáng là việc không thể tránh khỏi ở nhà hoặc khi đi du lịch.

Vị trí giường ngủ không ở "vị trí chỉ huy", vật liệu có cảm giác bị chói sáng

Chất liệu của giường ngủ. Dựng một chiếc giường tốt hơn - Nếu giấc ngủ của bạn không yên giấc hoặc bạn thức dậy với tình trạng cứng cơ hoặc đau nhức, có thể đã đến lúc bạn nên đi một chiếc giường mới. Thay một chiếc nệm cũ hơn hoặc không thoải mái không phải là một khoản chi nhỏ, nhưng việc lập ngân sách để có được một tấm nệm chất lượng tốt là một khoản đầu tư sẽ mang lại lợi ích trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và cảm giác của bạn trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Phòng ngủ được thiết kế hài hòa về màu sắc vật liệu và ánh sáng

Nếu bạn đã chuẩn bị cho mình một giấc ngủ ngon nhưng vẫn không cảm thấy thư thái sau 7 hoặc 8 giờ nghỉ ngơi, bạn có thể nên nói chuyện với bác sĩ về tình trạng sức khỏe giấc ngủ. Môi trường ngủ của bạn hiện tại như thế nào?

3/ Cách bố trí chỗ ngủ trong thiết kế nội thất

Có rất nhiều yếu tố là điều kiện để gia chủ có một giấc ngủ ngon. Ngủ đúng giờ, dinh dưỡng trong cơ thể, âm thanh, ánh sáng, hướng của giường ngủ, các vật trang trí quanh phòng ngủ, độ lớn nhỏ của phòng ngủ, chất liệu nệm và trạng thái tâm lý của gia chủ nữa. Chúng ta chỉ quan tâm đến góc nhìn của các nhà thiết kế nội thất chứ không đi sâu vào các yếu tố khác ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ. Thiết kế nội thất cơ bản phải đảm bảo công năng và thẩm mỹ cho công trình. Vậy kích thước phòng ngủ cũng là khá quan trọng, tất nhiên nó cũng tùy thuộc vào diện tích mặt bằng của ngôi nhà đó. Bằng cách nào đó, người thiết kế phải chọn cho mình một hướng thiết kế hài hòa để đảm bảo các tiêu chí đặt ra.

Ví dù về một phát họa 2D cho căn phòng

Đầu tiên nhìn vào mặt bằng thiết kế, thông qua mong muốn của gia chủ và chọn cho phòng ngủ một vị trí thích hợp. Phòng ngủ sẽ nằm ở đâu trên mặt bằng thiết kế, hướng cửa ra vào giáp với gì. Sau đó là dựa vào diện tích phòng mà xác định trang trí trần, bố trí bao nhiêu ô cửa sổ, sàn dùng loại vật liệu gì cho phù hợp kích thước tạo cảm giác thoáng đảng hài hòa, tránh cục bộ, bức tắc.

Trang trí màu sắc tường phòng ngủ sao cho hợp nhãn với gia chủ, hài hòa với các vật liệu khác xung quanh. Chọn tủ treo đồ, bàn làm việc hay rèm cửa cũng phải dựa vào kích thước và hướng ra vào của phòng ngủ. Số lượng tranh treo tường bao nhiêu là đủ, bố trí gương trang điểm như thế nào là phù hợp. Ngoài ra người thiết kế còn phải quan tâm đến ánh sang nơi phòng ngủ, sẽ nhận ánh sáng luồng tự nhiên hay là nhân tạo. Có cần dung vật liệu giảm thiểu phản xạ âm thanh hay là không, có cần rèm hay hệ thống chắn bụi từ cửa sổ hay không, lúc mưa gió thì sẽ như thế nào…

Phòng ngủ thiết kế dành cho nam

Cuối cùng là chiếc giường ngủ, hoặc đệm trãi sàn. Bài viết trước đây chúng tôi đã đề cập đến vị trí chỉ huy và các yếu tố phong thủy của một ngôi nhà. Giường ngủ cũng vậy, vị trí chỉ huy của giường ngủ là rất quan trọng. Chúng ta đều không thích giật mình khi ngủ, hay có cảm giác không kiểm soát được lối ra vào khi có vấn đề gì đó xảy ra…vậy cách bố trí chỗ ngủ trong thiết kế là như thế nào. Tránh nhìn ra hoặc nằm trên (tầng trên) bếp, không nằm dưới hoặc trước phòng thờ, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào. Không bố trí gương treo tường gây cảm giác giật mình lúc nằm trên giường hoặc lúc vào phòng ngủ. Nên đặt đầu giường tựa tường không có cửa sổ, cứng cáp tạo cảm giác điểm tựa.

Ngoài ra, yếu tố vật liệu và màu sắc chỗ ngủ cũng rất quan trọng. Tất nhiên màu gỗ hoặc ra trãi giường, chăn đắp hay gối đều là màu ưu thích của gia chủ, việc còn lại của người thiết kế là lựa chọn vật liệu và màu sắc của các vật dụng kế bên chỗ ngủ, thẩm mỹ hài hòa với gia chủ vẫn là ưu tiên số 1.

Phòng ngủ thể hiện cá tính đơn giản nhưng đủ của người sử dụng

Các bạn đã hình dung được một số lưu ý khi bố trí chỗ ngủ trong thiết kế nội thất. Lưu ý thêm của bài viết sẽ là ảnh hưởng của gió vào phòng ngủ và âm thanh xung quanh. Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn phần này ở bài viết sau. Điều cốt lõi là các nhà thiết kế nên chọn cho mình một cách bài trí chỗ ngủ khi thiết kế sao cho hòa hợp với gia chủ, phù hợp với các yêu tố phong thủy nếu có, mang lại cảm giác an toàn, sang trọng đặc biệt là giấc ngủ ngon cho khách hàng của mình.