PHONG CÁCH THIẾT KẾ ĐƠN GIẢN NHƯNG ĐỘC ĐÁO

Chúng ta đã nghe quá nhiều về các phong cách thiết kế nội thất như Indochine, Country style, Hitech, Retro, Rustic style, Classic, Minimalism hay phong cách thiết kế Scandinavian. Hiện nay, các phong cách thiết kế nội thất hiện đại đã hiện diện rất nhiều trong văn hóa kiến trúc ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc chuyển từ các phong cách thiết kế nội thất cổ điển đến hiện đại là cả một quá trình hoàn thiện theo thời gian. Việc làm này không chỉ đòi hỏi sự phù hợp với văn hóa bản xứ mà còn phụ thuộc vào điều kiện khí hậu nữa.

Phong cách thiết kế nội thất đơn giản không nên nhầm lẫn với tinh thần sống của một số nền văn hóa. Phong cách thiết kế tối giản không chỉ có mà trong các phong cách như là Minimalism hay Scandinavian. Mà nó chính là sự đơn giản hóa, tối giản hóa công năng phù hợp với bối cảnh, và điều này hoàn toàn có mặt trong bất cứ phong cách thiết kế nội thất nào. Chúng ta có lẽ nên phân biệt sự đơn giản và văn hóa họa tiết trong thiết kế.

Những đặc điểm trong phong cách thiết kế nội thất đơn giản nhưng độc đáo:

1/ Tinh thần đơn giản và sự hài lòng vừa đủ

Nên có sự hợp tác tốt với người làm thiết kế thể hiện tinh thần đơn giản của bạn. Bằng cách nào đó, hãy đưa ra lựa chọn giản đơn trong họa tiết, số lượng họa tiết vừa đủ. Bạn cũng nên mua lượng vừa đủ các vật dụng cần thiết để trang trí cho ngôi nhà của bạn. Dựa vào đó, các thành viên trong gia đình sẽ có thêm không gian để thể hiện cá tính của mình. Lưu ý thêm là chỉ chọn những món đồ khiến cho tâm trạng của bạn chìm đắm, lúc này bạn sẽ yêu thích và gắn bó hơn với ngôi nhà hay căn phòng nơi bạn ở.

2/ Mua đồ nội thất đa chức năng

Hiện nay, xu hướng chọn thiết bị đa năng đang trở nên sôi động hơn, diện tích đất bị thu hẹp, nhà nhỏ hơn và căn hộ cũng vậy. Vấn đề này cũng thể hiện rõ trong nội thất ô tô hay các căn phòng ở ký túc xá sinh viên. Phong trào sử dụng nội thất đa năng đang giúp cho các nhà xưởng có nhiều cơ hội để sáng tạo và cạnh tranh hơn. Việc sử dụng đồ nội thất kiểu này sẽ giúp cho việc sinh hoạt trở nên thoải mái về không gian hơn. Một số thiết bị có thể kể đến như sofa kéo, bàn café, cầu thang gỗ, kệ sách, giường ngủ.

3/ Chú trọng hơn về mặt tiền hay cảnh quan bên ngoài ngôi nhà

Nhiều người thích trang trí bên ngoài nhà của mình theo phong cách thiết kế đậm dấu ấn thể hiện đẳng cấp, sang trọng. Một số người lại thích phong cách đồng quê đơn giản mộc mạc hoặc một mặt tiền công nghệ hiện đại. Ở cái thời đại sự nhận thức về môi trường đang bị lãng quên, lời khuyên cho bạn là nên coi trọng nó nếu có thể. Hãy để cho dây leo hay cây cảnh trang trí mặt tiền nhà của bạn.

4/ Chú trọng các nguyên tắc trang trí vật dụng trong nhà

Nên sử dụng các vật dụng phù hợp với phong cách của bạn, nó thể hiện tâm hồn và cá tính của bạn một cách tự nhiên nhất. Bạn thích lãng mạn, hãy giúp điều này bằng vật liệu tự nhiên như cây xanh, rèm vải, ghế mây hay màu sơn tường nhẹ. Tất cả điều này tạo ra cảm giác có bầu không khí yên tĩnh và hài hòa trong nội thất.

5/ Điểm nóng của không gian

Điểm nóng ở đây được hiểu là tần xuất sinh hoạt, sự hoạt động của các thành viên trong gia đình hay là một vị trí công năng nào đó có tầng suất hoạt động cao. Để cho khu vực này trở nên thoải mái và hài hòa hơn, bạn nên tuân thủ theo các cách sau:

- Ở những nơi này tránh sự xuất hiện của những thứ không cần thiết, những người nên hạn chế lui tới.

- Lên lịch dọn dẹp những khu vực này sao cho luôn để nó trong trạng thái ngăn nắp và sạch sẽ, và loại bỏ những vật dụng chắc chắn bạn không cần đến nữa.

- Lưu ý khá quan trọng là tính kỷ luật trong sử dụng vật dụng trong nhà, đặc biệt là các kỷ vật, quà lưu niệm mang ý nghĩa của cuộc đời bạn. Nó là lịch sử ngôi nhà, thể hiện cá tính của ngôi nhà hay căn phòng bạn đang ở.